Skip to main content

Queen Elizabeth II honored Filipino driver British Empire medal for 33-years in service to the British embassy

 

Mr. Roland Quitevis photo from Manila Bulletin (ctto)




Manila, Philippines - The British Embassy in Manila recently awarded a Filipino driver the British Empire Medal who has served for 33-years and had been the driver to eight British ambassadors to the Philippines.

“Her Majesty the Queen Elizabeth II has honoured Mr. Roland Quitevis with the British Empire Medal for his services to UK-Philippine Relations,”


“This is a thoroughly well-deserved recognition of Roland’s long service at the Embassy, mostly spent as the Ambassador’s driver.” British Ambassador to the Philippines Daniel Pruce as quoted from the embassy’s Facebook post on Tuesday.

Quitevis recounted his experience and for being grateful for the opportunity during his 33 years in service to the British Embassy, in the same Facebook post.

Aside from having been the official driver to eight British ambassadors, Quiteves also shared he was able to drive for some members of the British royal family.

“These include three visits by Prince Andrew, Duke of York, two visits by Princess Anne and a visit by Prince Charles. It has been such a memorable experience to me to meet each one in person,” he said.


“In fact, during the most recent visit of Princess Anne to the country, she commented that I was very young when she first came to Manila and visited the indigenous community in Clark in the aftermath of the 1991 Mount Pinatubo volcanic eruption,” he added.

Quitevis further said he was from Sta. Lucia, Ilocos Sur, he moved to Manila at the age of 22, he was able to secure his first job as a messenger at the embassy.

“After I was regularised, I obtained the necessary skills and was promoted to become the official driver of the Ambassador,” he said.

“I remember being so grateful for the opportunity, which is why I have always loved every single day of it — come monsoon rains, heavy Manila traffic and day-to-day encounters with British Embassy staff in action,” he added.


He described “every moment” he spent with the ambassadors as “unforgettable,”  “They have treated me like family and always with the utmost respect,” he said.

According to Qitevis, it was Ambassador Pruce who “presented him the opportunity of receiving the Honorary British Empire Medal (BEM), which Quitevis said was “a defining moment” he would “always treasure.”










Comments

Popular posts from this blog

P7 milyong retirement na pinaghirapan ng 30-taon ng isang senior citizen halos malimas ng budol-budol

    Screencap photo from Youtube @ GMA 24 Oras Sa hirap ng buhay ngayon dahil na din sa pandemya na kinakaharap nating lahat, marami sa atin ang nawalan ng hanap buhay, kaya ang karamihan ay naghahanap ng alternatibong mapag kakakitaan. Habang ang iba naman ay abala sa panlilinlang sa iba. Kaya naman naglipana na naman ngayon ang mga taong mapag samantala at walang magandang hangarin sa kanilang kapwa, na imbes na kumayod ng marangal at magbanat ng buto ay mas napili pa ang manloko kapalit ang pinagtrabahahun ng ibang tao.  * Sa ulat ng GMA 24 Oras, isang 92-anyos na senior citizen mula sa Balagtas, Bulacan ang nawalan ng P7 milyon matapos mabiktima ng "Budol-budol" gang. Mabuti na lang at agad na nadakip sa isang entrapment operation ang suspek na saktong kausap pa ang matanda ng bangko hawak hawak ang pera ng matanda. Sa  ikinasang entrapment operation ng mga pulis nadakip ang isa sa mga suspek na si Anthony Jitula, 24, na miyembro umano ng budol budol gang na umaaligid sa

Teenager nasawi nang sumabog ang cellphone na nasa ilalim ng kanyang unan

  Photo courtesy of Facebook/the hearty soul Usap-usapan sa social media ang masaklap na kinahantungan ng isang dalagita ang pumanaw kamakailan dahil sa sumabog ang kanyang cellphone habang siya ay natutulog. Ayon sa report ng Daily Mail, ang 14-anyos na dalagita ay nakilalang si Alua Asetkyzy Abzalbek mula sa Bastobe, Kazakhstan. Base sa imbestigasyon, natutulog na ang dalagita, ngunit nakikinig pa rin ito ng music mula sa kanyang cellphone. Nakasalpak ang earphones sa kanyang tenga habang naka-charge pa ang cellphone nito. Kaya naman walang maririnig na kahit anong distorbo ang dalagita. Ngunit lingid sa kaalaman ni Alua ang panganib na pwede mangyari dulot ng kanyang kapabayaan. Bukod pa dito, nilagay pa niya ang cellphone sa ilalim ng kanyang unan na siyang dahilan ng pag-overheat ng gadget. Pinaniniwalaang, umaga na raw nang mangyari ang pagsabog kaya kung ito ay naagapan, maaaring buhay pa sana si Alua. Sa katunayan, naka-plug pa rin sa saksakan ang charger ng cellphone na sumabo

Wala na ngang mapakain sa pamilya, karpintero pinagmulta pa ng P1k dahil sa paglabas sa araw ng Linggo

    Larawan mula sa Facebook post ni Cristel Ygona Nakaka lungkot isipin na sa gitna ng krisis sa pandemya na ating nararanasan ay marami sa ating mga kababayan ang nag hihikahos sa buhay. Ang iba sa atin ay halos isang kahig,isang tuka lang nabubuhay, walang naitabing pera na maaaring magamit sa oras ng pangangailangan o kagipitan man lang. Tulad na lamang ng kwento ng isa nating kababayan na ibinahagi ng isang concerned netizen na kanyang nakasabay sa pila sa kanilang munisipyo. Kwentong netizen, na si  Cristel Ygo├▒a noong Lunes, Agosto 10, sa Navotas City Hall. Habang naghihintay syang tawagin ang kanyang pangalan sa pila ng mga magbabayad sa traffic violation sa nasabing lungsod. May mga nakakausap syang mga kapwa nakapila at bawat isa sa kanila ay nagtatanong kung ano ang naging violation at magkano ang multa. Sinabayan na nila ang kwentuhan upang makalimutan ang pagka inip sa haba at dami ng nakapila. May ilang mga lalaki syang nakakausap ngunit bukod tangi ang isang lalaki na na